วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 5

วันที่  11/07/55

การนำเสนองาน  เรื่อง การวิเคระห์ภาษาของเด็กจากการสัมภาษณ์

"สรุป จากการวิเคราะห์ "

ข้อดี  - ในกลุ่มมีความเตรียมพร้อมในการนำเสนอ เพราะกล้าเเสดงออกเป็นกลุ่มเเรก

ข้อควรปรับปรุง   -ในการนำเสนองานนั้น ยังพูดติดขัด และใช้คำพูดไม่ค่อยเป็นทางการเท่าไรนัก

ข้อเสนอแนะ  - ในการใช้คำพูด  ท่าทาง และน้ำเสียง

ภาษาถิ่นน่ารู้
สารถี = คนขับรถ                                                     พีเระ  =  อะไรน่ะ ( ภาษา ภูไท )
เจม  = นก ( ภาษา ส่วย )                                         กระด่อกระเดี่ย  =  อะไรกันนักกันหนา
เอือด  =  เหมือก,ไม่สบายตัว,ชุ่มเหงื่อ                    เต้อ  = ใต้ ( ภาษา พวน )
เอิด  =  เล่นอะไรไม่รู้เรื่อง                                       ปอเดี๊ยะ  =  อาบน้ำ
มะเหะ  = บ้า( ภาษา อีสาน )                                    อ้อล้อ  =  ขี้เล่น,ตอแหล,แรด

ม๊ะน๋อแน๊  =  น้อยหน่า                                             ต่าบรี้  =  สวัสดี 
อามีน  =  สาธุ (ภาษา อิสลาม)


เพลงเด็กๆ  

เพลง แมงมุมลายตัวนั้น 


                             
                                     แมงมุมลายตัวนั้น       ฉันเห็นมันซมซานเหลือทน
                                     วันหนึ่งมันเปียกฝน      ไหลลงจากบนหลังคา
                                     พระอาทิตย์ส่องแสง    ฝนแห้งเหือดไปลับตา 
                                     มันรีบไต่ขึ้นฝา           หันหลังมาทำตาลุกวาว

                                                           เพลง บ้านของฉัน
                                     
                                                   บ้านของฉัน         อยู่ด้วยกันมายหลาย


                                                           พ่อ แม่ ลูง ป้า        ปู่ ย่า ตา ยาย
                                                           มี ทั้ง น้า อา           พี่และน้อง  มากมาย
                                                           ทุกคนสุขสบาย      เราเป้นพี่น้องกัน

ฯลฯ
เพลง  โอ้เพื่อนรัก  (อาจารย์ให้แต่งในห้อง)
โอ้เพื่อนรัก   เรามาพบกัน
สวัสดี  สวัสดี
สบายดีหรือ  สบายดี
เรายินดี ที่ได้พบกัน  (ซ้ำ)
เนื้อหาของเพลง : 1. การทักทายของเด็ก  2. วัฒนธรรมของไทย(การไหว้)  3. มารยาทในการทักทาย
ทักษะ  : 1.การแสดงท่าทางประกอบเพลง 
              2.เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน
              3.การทำความรู้จักกับเพื่อน
              4.ทักษาการใช้ภาษา  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น